Nhân sự là cơ hội việc làm tuyệt vời cho nhiều bạn trẻ. Làm việc trong lĩnh vực nhân sự có nghĩa là bạn có cơ hội xây dựng sự nghiệp của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vì hầu hết các công ty đều có bộ phận nhân sự, bất kể ngành nào. Để trở thành nhân viên chuyên nghiệp hoặc chuyên viên nhân sự, bạn cần những yếu tố gì? Dưới đây là những tố chất của người làm nhân sự mà bạn cần biết để thành công.
Tố chất nghề nghiệp là gì?
Theo nguồn trích dẫn từ okvip, phẩm chất là những yếu tố bẩm sinh ở mỗi người, hay những thứ được hình thành từ khi sinh ra. Đây được coi là những tài năng bạn vốn có, tạo nên sự khác biệt giữa bạn và những người khác. Vì vậy, phẩm chất chuyên môn là những khả năng mà người lao động có được, giúp họ thực hiện công việc dễ dàng hơn so với các đồng nghiệp xung quanh.
Trong môi trường làm việc, yếu tố bẩm sinh thực chất chỉ đóng vai trò quyết định sự thành công hay thất bại lâu dài. Những phẩm chất này phần lớn sẽ được phát triển thông qua những nỗ lực trước đây trong học tập, rèn luyện, giao tiếp và làm việc.
Tố chất của người làm nhân sự
Với tính chất công việc liên quan chặt chẽ đến con người và các mối quan hệ pháp lý trong quá trình làm việc, người làm nhân sự cần có những phẩm chất gì?
Có quy củ
Một trong những tính cách phù hợp với nghề nhân sự là bạn thích ngăn nắp. Vị trí này yêu cầu bạn phải nhập rất nhiều thông tin: từ quy định, chính sách tuyển dụng, đến phúc lợi, quy trình tuyển dụng, quy trình thuế, bảo hiểm… Ngoài ra, bạn phải quản lý và giám sát các thủ tục kỷ luật cũng như rất nhiều công việc và giấy tờ. Một người gọn gàng và kỷ luật sẽ không thấy những nhiệm vụ này quá khó khăn.
Có thể ra những quyết định khó khăn
Đôi khi nhân viên nhân sự sẽ phải đưa ra một số quyết định khá khó khăn. Chẳng hạn, các quyết định liên quan đến việc sa thải nhân viên, loại bỏ một số phúc lợi xã hội như thưởng Tết, nghỉ mát, chăm sóc y tế, v.v. Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Tuy nhiên, nhân sự phải làm việc theo đúng quy định và quyết định của ban giám đốc công ty. Việc để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến quá trình làm việc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên.
Kỹ năng giao tiếp
Theo nguồn tham khảo từ những người tham gia blog chia sẻ kinh nghiệm, làm việc trong lĩnh vực nhân sự đòi hỏi phải giao tiếp với nhiều bộ phận, từ nhân viên, quản lý đến ứng viên. Để thành công với tư cách là một chuyên gia hoặc nhân viên nhân sự, bạn phải là người giao tiếp tốt. Biết cách phỏng vấn và tuyển dụng ứng viên, giải quyết xung đột trong nhân viên, cập nhật các chính sách, quy định mới… Hoàn thiện nghệ thuật giao tiếp là cách giúp bạn quản lý mọi việc mà một nhân viên nhân sự làm một cách dễ dàng.
Thích làm việc với dữ liệu
Một tính cách khác phù hợp với nghề nhân sự là sở thích nhất định về dữ liệu thông tin. Một phần của công việc nhân sự liên quan đến việc thường xuyên làm việc với các thông tin như tiền lương, hồ sơ nhân viên, sổ sách, thuế, dữ liệu công ty, v.v. Sở thích và làm quen với việc sử dụng các nguồn dữ liệu, phần mềm sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn trong ngành nhân sự.
Ham học hỏi
Làm việc ở bất cứ ngành nghề nào cũng cần có tư duy cầu tiến. Nhân sự là một nghề gắn liền trực tiếp với con người và các mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, công việc còn liên quan đến nhiều loại thông tin và bị ảnh hưởng bởi những cập nhật về luật pháp và chế độ phúc lợi.
Học hỏi những điều mới là điều tất yếu trong quá trình nhân sự. Vì vậy, nếu bạn có tính cách này thì bạn có một trong những phẩm chất của một người làm nhân sự.
Có những tố chất nhất định để có thể theo đuổi nghề nghiệp mình mong muốn là một điều may mắn mà không phải ai cũng có được. Nếu bạn may mắn sở hữu những tố chất của người làm nhân sự, hay ở bất kỳ ngành nghề nào, hãy thường xuyên trau dồi và biến những kỹ năng của mình thành những phẩm chất lâu dài!