Tìm hiểu về gỗ Cẩm Lai – loại gỗ được săn đón nhiều nhất hiện nay

Từ xa xưa, trong thiết kế kiến trúc của Việt Nam luôn có những sản phẩm từ gỗ, không chỉ tạo điểm nhấn giúp dung hòa về kiến trúc mà những vật liệu từ gỗ còn mang đến cảm giác gần gũi và ấm áp. Một trong những loại gỗ được sử dụng nhiều trong gia công mỹ nghệ và được săn đón nhất chính là gỗ Cẩm Lai. Hãy cùng TUMBLER tìm hiểu về những đặc điểm nổi bật của loại gỗ này trong bài viết dưới đây.

Gỗ Cẩm Lai là gì?

Ngoài những loại gỗ như Óc chó, Sồi, Tần bì thì Gỗ Cẩm Lai nhận được rất nhiều người biết đến và sử dụng. Đây là một loại cây thân gỗ họ Đậu, cây được tìm thấy nhiều tại các khu vực vùng núi và một số tỉnh Tây Nguyên và được xếp vào nhóm gỗ quý hiếm tại Việt Nam. Từ khi gieo trồng cho đến lúc trưởng thành phải mất đến 50-60 năm mới có thể thu hoạch được.

Gỗ Cẩm Lai được ưa chuộng bởi đường vân gỗ và màu sắc tinh xảo

Gỗ Cẩm Lai được ưa chuộng bởi đường vân gỗ và màu sắc tinh xảo

Cây gỗ Cẩm Lai trưởng thành thường sẽ có những đường vân đẹp tự nhiên, thớ chắc chắn và đặc biệt là mùi hương của gỗ có thể xua đuổi được côn trùng. Cũng chính vì thế mà loại gỗ này được sử dụng để làm tượng phong thuỷ, tủ gỗ và nhiều món đồ khác trong gia đình.

Có thể bạn quan tâm: Gỗ Huỳnh Đàn và cách nhận biết để tránh gặp đồ giả

Những đặc điểm nổi bật của gỗ Cẩm Lai

  • Cây gỗ thường có thân gỗ to, tán lá có hình chiếc ô và có chiều cao khoảng từ 20 đến 25 mét.
  • Đường kính thân vào khoảng từ 0.5m – 0.6m đến 1m
  • Bên ngoài thân cân là lớp vỏ cây màu xám
  • Thịt gỗ có màu nâu hồng, vân gỗ nhỏ, màu đen rất rõ nét
  • Là loại gỗ cứng, thớ mịn, giòn và nhẵn.
  • Có khả năng chống mối mọt cao, ít bị cong vênh hay nứt nẻ khi thay đổi thời tiết.
  • Đặc biệt với loại gỗ Cẩm Lai này có đặc tính đặc biệt để nhận biết đó chính là mùi hương. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra gỗ Cẩm Lai bởi loại gỗ này có mùi thum thủm khá giống mùi của cây tre bị ngâm trong nước lâu ngày. Đây vừa là nhược điểm vì ít được sử dụng khi làm sofa gỗ hiện đại cũng là ưu điểm, bởi mùi hương này sẽ xua đuổi được nhiều loại côn trùng gây hại.

Mức giá gỗ Cẩm Lai hiện nay

Nếu các loại gỗ khác luôn có sự thay đổi về giá thì gỗ Cẩm Lai luôn ở mức cao tại Việt Nam. Vì đây là một dòng gỗ quý hiếm và giá trị nên chắc chắn giá cũng sẽ cao hơn so với những loại gỗ tự nhiên khác trên thị trường.

  • Cẩm Lai đỏ có mức giá từ 600.000-800.000 đồng/kg
  • Cẩm Lai đen có giá từ 100.000 – 200.000 đồng/ kg

Gỗ Cẩm Lai có bao nhiêu loại

Gỗ Cẩm Lai được xếp vào nhóm IA, đây là nhóm gỗ được đưa vào danh sách cần được bảo tồn của thế giới. Tuỳ vào màu sắc và nguồn gốc xuất xứ mà người ta chia gỗ Cẩm Lai thành nhiều loại khác nhau và phổ biến nhất là gỗ Cẩm Lai đỏ và gỗ Cẩm Lai đen.

Gỗ Cẩm Lai đỏ

Bạn có thể dễ dàng nhận biết loại gỗ này nhờ vào màu sắc đỏ khá đặc trưng và hút mắt. Đây là loại gỗ vô cùng khan hiếm và có giá trị cực kỳ cao, mức giá trị của nó sẽ tùy thuộc vào tuổi thọ của cây và đường kính của thân gỗ. Bên cạnh đó, loại gỗ này còn sở hữu kết cấu khá bền chắc cùng mùi hương thơm nhẹ.

Gỗ Cẩm Lai đỏ được sử dụng trong nội thất

Gỗ Cẩm Lai đỏ được sử dụng trong nội thất

Gỗ Cẩm Lai đen

Bề mặt gỗ có độ bóng mịn cao, có màu đen pha chút nâu đặc trưng. Phần thịt và vân gỗ bên trong có cùng mắt sắc với bề mặt bóng mịn, vì thế, nếu dùng loại gỗ này để làm đồ nội thất thì sẽ không cần phải sử dụng sơn bóng. Mùi tinh dầu của gỗ Cẩm Lai đen còn có thể giúp xua đuổi côn trùng vô cùng hiệu quả.

Gỗ Cẩm Lai tím

Đây là một loại gỗ vô cùng đặc biệt, một trong những điểm khác biệt của gỗ Cẩm Lai tím đó chính là khả năng đổi màu. Nếu đưa gỗ từ trong tối ra ngoài sáng thì màu sắc gỗ sẽ chuyển từ xanh sang tìm và ngược lại. Thành phần gỗ khá cứng cáp và không dễ bị biến dạng.

Gỗ Cẩm Lai xanh

Ngoài các loại gỗ Cẩm Lai trên còn có gỗ Cẩm Lai xanh, loại gỗ này có mùi thơm dễ chịu và đặc biệt là có khả năng biến đổi màu sắc. Khi mới khai thác thì loại gỗ này có màu vàng như gỗ lim nhưng sau đó được chuyển thành màu xám và cuối cùng là màu xanh ngọc bích như đá. Ưu điểm nổi bật của Cẩm Lai xanh là cứng, ít bị mối mọt và mục.

Bức tượng phật di lặc từ gỗ Cẩm Lai được chạm khắc tinh xảo

Bức tượng phật di lặc từ gỗ Cẩm Lai được chạm khắc tinh xảo

Cẩm Lai xanh sở hữu đường vân chạy khắp cả thân gỗ, rất đồng đều và đẹp mắt. Mức giá của Cẩm Lai xanh thấp hơn nhiều so với các màu gỗ Cẩm Lai khác .

Gỗ Cẩm Lai có thực sự tốt?

Gỗ Cẩm Lai là loại gỗ quý và có giá trị sử dụng rất cao. Cẩm Lai cũng có ở Lào, Campuchia, ngoài ra loại gỗ này cũng được nhập khẩu về từ các nước châu Phi và chất lượng gỗ không thua kém gì Cẩm Lai Việt Nam.

Xem thêm: Gỗ Huyết Rồng là gỗ gì mà được nhiều người ưa chuộng đến như vậy

Ưu điểm

Gỗ Cẩm Lai là một dòng gỗ tự nhiên nên sở hữu đường vân và các thớ gỗ chắc chắn không dễ bị tác động bởi môi trường. Nhờ vậy, kết cấu gỗ có thể chịu được va đập cao, chống mối mọt và luôn ổn định. Bên cạnh độ bền và chắc chắn thì gỗ Cẩm Lai còn có yếu tố tầm mỹ cao nhờ màu sắc và văn hoa gỗ vô cùng tinh xảo.

Dòng gỗ Cẩm Lai có thể được chế tác thành nhiều món đồ nội thất trong nhà như giường ngủ, sập gỗ, bàn, tủ quần áo, phản gỗ cẩm lai… và rất nhiều những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được điêu khắc vô cùng kỳ công như tranh tứ quý, lục bình, tượng di lặc…

Cẩm Lai sở hữu nhiều ưu điểm và được sử dụng khá rộng rãi

Cẩm Lai sở hữu nhiều ưu điểm và được sử dụng khá rộng rãi

Ngoài ra, Cẩm Lai còn được sử dụng để làm vòng phong thuỷ giúp tinh thần vui vẻ, giúp người dùng ngăn chặn được những bực tức trong nội tâm để luôn giữ tinh thần ổn định. Do mật độ gỗ chặt chẽ nên những món đồ làm ra từ gỗ Cẩm Lai đều đa dạng về mẫu mã và có độ bền vô cùng cao.

Nhược điểm

Các sản phẩm gỗ Cẩm Lai trên thị trường rất dễ bị nhầm lẫn bởi cấu tạo và những điểm tương đồng. Đây là loại gỗ quý hiếm nên mức giá thành vô cùng cao so với các dòng gỗ khác trên thị trường.

Qua những thông tin trên, chắc chắn mỗi người đã hiểu rõ hơn về loại gỗ Cẩm Lai là gì, đồng thời bạn cũng sẽ dễ dàng biết được gỗ Cẩm Lai có quý không để cân nhắc lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. TUMBLER luôn đồng hành cùng bạn để lựa chọn những sản phẩm đẹp từ gỗ Cẩm Lai với mức giá thành tốt nhất trên thị trường.

Bài viết liên quan