Top 10 Ngành Nghề Dễ Xin Việc Nhất Và Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay

Đối với sinh viên, việc lựa chọn một ngành nghề phù hợp và có triển vọng trong tương lai không phải là điều dễ dàng. Ngay cả với những người vừa tốt nghiệp và có kinh nghiệm làm việc, việc tìm được một công việc có thu nhập tốt luôn làm cho bạn có những cơn đau đầu dai dẳng.

Ngành nghề dễ xin việc nhất ” là từ khóa nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy những ngành, nghề nào đang phổ biến và có thể mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp nhất? Chùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

Một vài điều về thị trường việc làm Việt Nam hiện nay

Năm 2020, Việt Nam được xác định là một trong những quốc gia có thành công nhất định trong việc kiểm soát dịch Covid-19. Tỷ lệ mắc bệnh này ở Việt Nam cũng thuộc hàng thấp nhất thế giới. Vấn đề việc làm tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là sau những tàn tích đáng kể của đại dịch. Sau khi tiêm chủng tăng cường và tình hình dịch bệnh giảm bớt đáng kể từ quý 1 năm 2022, hoạt động kinh tế dần trở lại trạng thái tích cực và thị trường lao động cũng hồi sinh.

Mặc dù thông tin thị trường lao động hiện tại chỉ được thu thập và phổ biến ở cấp địa phương chứ không phải cấp quốc gia, nhưng dữ liệu về các ngành có cơ hội việc làm cao vẫn rất được quan tâm. Giai đoạn tiếp theo của lực lượng lao động Việt Nam đang thay đổi với sự phát triển rõ rệt ở nhiều ngành nghề.

Top 10 ngành nghề dễ xin việc nhất

Các ngành hàng đầu dễ kiếm việc làm hiện nay là Công nghệ thông tin, Tiếng Anh, Y học, Quản trị kinh doanh, Tiếp thị,… Chúng ta hãy xem xét từng ngành riêng lẻ được chúng tôi cập nhật thông tin từ những người chơi liên minh okvip:

IT (công nghệ thông tin)

Rất ít chuyên ngành đại học có thể dễ dàng tuyển dụng

Sau sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển của điện tử, công nghệ thông tin, Việt Nam nằm trong số những nước có tốc độ hội nhập rất cao. Cục trưởng Cục Viễn thông Hoàng Minh Cường cho biết, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có số lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới. Điện tử và công nghệ thông tin cũng nằm trong 4 lĩnh vực mũi nhọn.

Ngoài ra, ngành CNTT còn có nhiều vị trí tuyển dụng như lập trình viên, kỹ sư mạng, kỹ sư phần cứng, nhà thiết kế mạng và an ninh mạng, nhà sản xuất sản phẩm, linh kiện công nghệ thông tin,… Mức thu nhập cho mỗi vị trí cũng rất hấp dẫn với mức thu nhập ít nhất 15 – 28 triệu đồng/tháng.

Mặt khác, ngành này cần thêm 400.000 nhân lực mỗi năm. Với nguồn nhân lực chưa dồi dào và nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực có chuyên môn cao, CNTT hiện nằm trong nhóm ngành có tỷ lệ việc làm cao nhất.

Ngôn ngữ Anh

Những ngành nghề có cơ hội việc làm cao

Tiếng Anh từ lâu đã trở thành ngôn ngữ phổ biến và không thể thay thế không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong công việc. Tính ứng dụng cao của tiếng Anh khiến cơ hội nghề nghiệp với việc sử dụng tiếng Anh luôn “hot”. Những người trẻ biết tiếng Anh luôn có những lợi thế nhất định trong công việc. Các công việc từ bán thời gian đến toàn thời gian ở các công ty, doanh nghiệp lớn luôn ưu tiên những người có kiến thức tiếng Anh, giao tiếp tối thiểu. Vì vậy có thể nói tiếng Anh là cầu nối dẫn đến nhiều cơ hội việc làm đa dạng, từ marketing đến dịch thuật, phiên dịch, tài chính, ngân hàng, ngoại giao,…

Tổng cục Thống kê Lao động dự đoán đến năm 2026, nhu cầu tuyển dụng biên phiên dịch viên tiếng Anh sẽ tăng 17% . Tiếng Anh thu nhập cao tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng cá nhân đương nhiên thuộc những ngành dễ tìm việc làm. Luôn nghiên cứu và học hỏi để nâng cao vốn tiếng Anh của mình để tận dụng các cơ hội việc làm.

Y Dược

TIỆM THUỐC

Dược sĩ đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày vì sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của hầu hết mọi người. Các công ty cung cấp, sản xuất thuốc từ nước ngoài cũng có chiến lược sản xuất sản phẩm lâu dài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các công ty dược phẩm và bệnh viện đang chứng kiến tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Khi nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao thì cơ hội việc làm trong ngành dược phẩm cũng sẽ rất phong phú. Vì vậy, những sinh viên đã hoàn thành chương trình học hoặc đang chuẩn bị thi tuyển sinh đại học nên cân nhắc lựa chọn học ngành này.

Digital Marketing

mô tả công việc của tiếp thị kỹ thuật số

Truyền thông đang có sự tăng trưởng bùng nổ về mọi mặt. Tất cả các công ty, doanh nghiệp trong thời đại số đều cần có bộ phận marketing để mở rộng nhận thức và tác động đến người dùng. Ngoài ra , ngành tiếp thị kỹ thuật số bao gồm nhiều vị trí công việc khác nhau. Các mảng như Brand Marketing và Content Marketing đều có đặc thù công việc riêng và cơ hội phát triển cao có thể thu hút nhiều bạn trẻ.

Theo dự báo của Trung tâm Nhân sự TP.HCM, riêng tại thành phố này mỗi năm cần tuyển 10.000 nhân lực marketing trong đó bao gồm tuyển dụng content học việc. Marketing là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn phát triển sự hiểu biết, kiến thức về thuật ngữ marketing và những kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp đầy hứa hẹn này.

Quản trị doanh nghiệp

quản lý kinh doanh

Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam có những bước phát triển nhất định. Đến nay, Việt Nam có hơn 20.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. Con số “khủng” này là bằng chứng cho thấy nhu cầu nhân lực trên thị trường lao động hiện nay. Nếu bạn quan tâm đến quản trị , quản lý hoặc quản trị kinh doanh thì tin tốt là bạn đang ở trong những lĩnh vực hiện dễ xin việc nhất.

Du lịch lữ hành

Ngành du lịch lữ hành dễ dàng tìm được việc làm tại Việt Nam

Nhiều địa điểm ở Việt Nam ngày càng được công nhận là những nơi đáng đến nhất trên thế giới. Sau đại dịch Covid, du lịch Việt Nam đang lấy lại phong độ và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sự phát triển của du lịch ở Việt Nam là cơ hội có một không hai cho những ai đam mê nghề này. Thu nhập của nghề hướng dẫn viên du lịch khá đáng mơ ước, trung bình từ 10 triệu đồng trở lên. Thu nhập của bạn sẽ cao hơn nếu bạn có những kỹ năng mềm cần thiết và kiến thức ngoại ngữ tốt.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Việt Nam hiện có 1,3 triệu người làm việc trong ngành du lịch nhưng chỉ có 42% trong số đó được đào tạo chương trình ngành phù hợp. Đây chính là lý do vì sao bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn nếu có bằng cấp về du lịch và kiến thức vững chắc.

Quản lý chuỗi cung ứng

Ngành Logistics có cơ hội việc làm cao

Trong 3 năm tới, ngành logistics sẽ cần tuyển khoảng 18.000 lao động. Ngành quản lý chuỗi cung ứng cũng đang tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Mặt khác, Tổng cục Thống kê đã rà soát, báo cáo mức lương cho các vị trí logistics tại Việt Nam.

  • Nhân viên hậu cần: $350-500/tháng
  • Quản lý hậu cần: $3,000-$4,000/tháng
  • Giám đốc chuỗi cung ứng: $5.000-$7.000 mỗi tháng

Đây là mức lương rất hứa hẹn vì thị trường chuỗi cung ứng đang dần đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể thử sức với logistics – ngành hàng đầu mà bạn có thể dễ dàng xin việc và tìm được cơ hội thăng tiến.

Thiết kế đồ họa

thiết kế thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa cũng là một trong những lĩnh vực dễ tìm việc nhất. Bạn có thể thiết kế nhưmột công việc phụ để kiếm thêm thu nhập khi còn là sinh viên. Công việc bán thời gian cho ngành thiết kế cũng rất đa dạng. Đơn đặt hàng chính thức của công ty dành cho nhà thiết kế đồ họa với mức lương 8 con số cũng rất hứa hẹn. Trong năm 2022 trở đi, thiết kế đồ họa được dự đoán sẽ tiếp tục nằm trong top ngành được nhiều người dễ dàng săn đón.

Kỹ thuật cơ khí và ô tô

Việt Nam trước đây chỉ là nước nhập khẩu ô tô và còn hạn chế về kỹ thuật. Nhưng khi Tập đoàn VinGroup mở rộng năng lực sản xuất ô tô mang thương hiệu Vinfast, ngành công nghiệp ô tô đang rộng mở chào đón giới trẻ.

Ngày nay, các kỹ sư có tay nghề cao trong ngành cơ khí và ô tô đang phổ biến hơn bao giờ hết. Mức lương của một kỹ sư ô tô đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm dao động từ 10 – 15 triệu đồng. Với 3 – 5 năm kinh nghiệm, thu nhập sẽ tăng lên khoảng 18 – 25 triệu đồng trở lên. Đừng bỏ qua ngành kỹ thuật – một trong những ngành dễ ứng tuyển nhất hiện nay.

Xây dựng

Các chuyên ngành để xin việc là gì?

Nhu cầu của người dân nước ta ngày càng tăng. Chúng ta có thể thấy rõ điều này ở các dự án cầu đường, chung cư ở các thành phố lớn nhỏ. Ngành xây dựng cũng có nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực rất lớn.

Những ngành nghề dễ xin việc nhất luôn có sức hấp dẫn rất lớn đối với các bạn trẻ cũng như tất cả những ai đang tìm kiếm một nghề nghiệp ổn định. Tuy nhiên, xu hướng luôn thay đổi và chạy theo chúng không phải là cách tốt nhất để thành công. Hãy tìm những gì bạn thực sự đam mê và luôn học hỏi, khám phá cũng như xây dựng những kỹ năng bạn cần để phát triển trong tương lai. Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ tìm được những thông tin cần thiết qua bài viết.

Bài viết liên quan